Menu Đóng

Máy nén khí công nghiệp nhập khẩu

Chúng ta hẳn đã không còn xa lạ gì với những chiếc máy nén khí nữa. Đây là các thiết bị cho khả năng tạo ra nguồn khí nén lớn để cung cấp cho quá trình vận hành của các loại máy móc, thiết bị.

Không khí sẽ được hút từ bên ngoài, đưa vào máy hơi. Đầu nén sẽ vận hành để nén khí. Lượng khí nén thành phẩm sẽ được đưa tới bình hơi và cung cấp cho các hoạt động thông qua hệ thống đường ống dẫn khí.

Máy nén khí là gì?

Máy nén khí có tên tiếng anh là Air Compressor. Đây là thiết bị chuyên dụng cho khả năng tạo ra nguồn khí nén với áp lực cao dựa trên cách làm giảm thể tích khí. Dòng thiết bị nén không khí này xuất hiện ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Cụ thể, khi không khí từ bên ngoài thông qua bộ lọc được hút vào trong máy đến đầu nén. Tại đây thể tích của không khí sẽ bị giảm xuống nhằm làm tăng áp suất của chất khí lên. Khi áp suất khí đạt một ngưỡng xác định máy sẽ tự động tắt. Không khí đã được nén sẽ được chuyển đến bình chứa (bình tích áp) cho đến khi được sử dụng.

Khi áp suất khí trong bình chứa thấp hơn một giới hạn đã được cài đặt thì máy sẽ tự động bật lại và tiếp tục tiến hành nén khí để bơm khi nén đầy vào bình tích áp.

Cấu tạo máy nén khí hiện nay

Hiện nay trên thị trường có hai dòng máy nén khí phổ biến hơn cả đó là máy nén trục vít và máy nén piston. Chính vì vậy, để hiểu rõ những thiết bị này chúng ta sẽ lần lượt làm rõ về cấu tạo của hai dòng máy bơm hơi nén khí này.

Dòng máy piston

Máy nén khí Piston là dòng máy bơm hơi khí nén phổ biến nhất hiện nay. Những model này đa dạng về công suất, có nhiều dòng máy mini nên độ phủ sóng cao hơn. Chúng ta dễ bắt gặp những thiết bị này trong cuộc sống hàng ngày như tại các tiệm phun rửa sửa chữa xe, các xưởng mộc, phòng khám răng,…

Nhận biết những model này từ hình dáng bên ngoài chính là máy có thiết kế trần không có lớp vỏ bảo vệ mà là sự liên kết trực tiếp giữa bình chứa, đầu nén, mô tơ,… Cụ thể những máy nén không khí này gồm một số bộ phận chính như sau:

  • Mô tơ: đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy với khả năng chuyển hóa điện năng thành cơ năng cung cấp cho các bộ phận khác vận hành.
  • Đầu nén: là nơi diễn ra quá trình gia áp cho không khí. Trong đầu nén gồm có nhiều chi tiết nhỏ như xilanh, piston, hệ thống dẫn khí, bạc đạn, tay dên, trục khuỷu,…
  • Van an toàn: đảm bảo cho máy không bị gia tăng áp suất đột ngột gây mất an toàn.
  • Van xả nước: loại bỏ lượng hơi nước lẫn trong khí nén nhằm đảm bảo chất lượng khí cũng như tránh han gỉ các chi tiết máy.
  • Đồng hồ đo áp: giúp người dùng dễ dàng theo dõi áp suất trong quá trình máy vận hành.
  • Dây đai, puly: thực hiện việc truyền động cơ năng từ mô tơ đến đầu nén.
  • Lọc gió: hạn chế bụi bẩn theo luồng không khí đầu vào đi vào trong máy.
  • Bình chứa: có nhiệm vụ chứa khí nén sau khi đã gia áp.

Ngoài những bộ phận kể trên thì những model này cũng gồm một số chi tiết khác như bánh xe, tay kéo, hộp điện, rơ le, kim chỉ áp,…

Dòng máy trục vít

Ngược lại với máy piston, chúng ta chỉ có thể gặp những model này tại nhà xưởng, xí nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện lớn,… Nguyên nhân là vì chúng là thiết bị chuyên dụng cho các hoạt động có quy mô lớn, yêu cầu lượng khí nén lớn.

Nhận biết những model này khá dễ dàng, thông thường các chi tiết máy sẽ được “đóng gói” trong một hình hộp chữ nhật giống như một chiếc tủ, với lớp vỏ bảo vệ bằng kim loại chắc chắn, tính thẩm mỹ. Những chiếc máy nén khí trục vít này có cấu tạo phức tạp hơn máy piston rất nhiều.

Một số bộ phận cụ thể sau:

  • Cụm đầu nén: gồm có mô tơ, dây đai hoặc bánh răng, trục vít,… Đây là nơi tiến hành nén khí của máy.
  • Mô tơ điện, bộ coupling: hầu hết đều sử dụng mô tơ 3 pha chuyển hóa điện năng thành cơ năng.
  • Van một chiều: đặt tại đầu khí nén ra cho phép khí chỉ đi về một hướng nhất định.
  • Van chặn dầu: được đặt ở đáy cụm đầu nén có vai trò ngăn dầu tràn từ đầu nén sang mô tơ khi máy ngừng hoạt động nữa.
  • Van hút: cho khả năng hút không khí từ ngoài vào máy.
  • Van áp suất tối thiểu: bộ phận này có khả năng duy trì áp suất tối thiểu trong bình chứa dầu và có chức năng như van một chiều.
  • Van hằng nhiệt: có vai trò điều tiết lượng dầu đi lên trên két làm mát.
  • Van an toàn: đảm bảo áp suất máy không thay đổi đột ngột trong các sự cố.
  • Van điện từ: có vai trò đóng, mở cổ hút.
  • Bình chứa dầu và lọc tách dầu: bình để chứa dầu của máy khi chúng ta đổ dầu vào. Lọc tách dầu giúp loại bỏ dầu ra khỏi khí nén.
  • Đường ống thu dầu hồi: có nhiệm vụ thu dầu dưới đáy của lọc sau khi dầu đã tách còn đọng lại.
  • Lọc sơ cấp: hạn chế sự đi vào của bụi bẩn, cát, sỏi đá,… vào máy.
  • Bộ giải nhiệt: có nhiệm vụ làm mát, giải nhiệt cho khí nén trước khi chúng ra khỏi bình.
  • Két giải nhiệt dầu: két này được đặt cạnh bộ giải nhiệt cho khả năng làm mát khí nén và dầu máy.
  • Bẫy nước ngưng tụ: dùng để loại bỏ lượng nước, hơi nước có lẫn trong khí nén.
  • Quạt làm mát: giúp thổi không khí xung quanh bộ làm mát khí và dầu.
  • Cảm biến áp suất: giúp nhận biết và điều khiển máy vận hành trong dải áp suất cho phép.
  • Cảm biến nhiệt độ: có nhiệm vụ đo nhiệt độ cho máy để đưa ra những cảnh báo nếu như nhiệt độ máy quá cao.
  • Cảm biến quá tải: chính là rơ le nhiệt giúp bảo vệ mô tơ khỏi bị chập, cháy khi hoạt động sai.

Công ty CP IBB Corporation

Add: C40-3FL Homyland Riverside, 403 Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức, HCM, VN.

— Hotline: 08 489 12881 –  Email: ibbvnltd@gmail.com – Website: www.ibb.com.vn

Contact Me on Zalo