Menu Đóng

Máy nén khí Ly tâm và Hướng trục

Khi bạn cần máy có công suất lớn , máy nén khí động năng là lựa chọn lý tưởng. Chúng có sẵn trong cả thiết kế hướng trục và hướng tâm, thường được gọi là máy nén khí turbo. Những máy có thiết kế hướng tâm được gọi là máy nén ly tâm. Một máy nén khí động năng làm việc ở áp suất không đổi, không giống như máy nén thay đổi thể tích, hoạt động với lưu lượng không đổi. Hiệu suất của máy nén khí động năng bị ảnh hưởng bởi các điều kiện bên ngoài: ví dụ: thay đổi nhiệt độ đầu vào dẫn đến thay đổi công suất

Máy nén khí Ly tâm

Một máy nén khí ly tâm được đặc trưng bởi dòng xả hướng tâm của nó. Không khí được hút vào trung tâm của một bánh công tác quay với các lưỡi xuyên tâm và được đẩy ra phía mặt bao ngoài của bánh công tác bằng lực ly tâm. Chuyển động xuyên tâm của không khí đồng thời dẫn đến tăng áp suất và tạo ra động năng. Trước khi không khí được dẫn đến trung tâm của bánh công tác trong giai đoạn nén tiếp theo, nó đi qua một bộ khuếch tán và một luồng trong đó động năng được chuyển thành áp suất.

Mỗi cấp nén chiếm một phần tăng áp chung của máy nén khí. Trong máy móc công nghiệp, tỷ lệ áp suất tối đa của cấp nén ly tâm thường không quá 3. Tỷ lệ áp suất cao hơn làm giảm hiệu suất của cấp nén. Các ứng dụng một cấp nén, áp suất thấp được sử dụng, trong các nhà máy xử lý nước thải. Các ứng dụng nhiều cấp nén yêu cầu phải có làm mát trung gian do vậy giảm công suất của máy. Nhiều cấp nén có thể được sắp xếp thành chuỗi trên một trục đơn, tốc độ thấp. Kiểu này thường được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu – khí hoặc chế biến.

Tỷ số nén ở mỗi cấp nén thấp, nhưng kết hợp một số lượng lớn các cấp và/ hoặc nhiều bộ máy nén nối tiếp sẽ giúp đạt được áp suất đầu ra mong muốn. Đối với các ứng dụng nén khí, hộp số tốc độ cao được tích hợp với các cấp nén để xoay các cánh quạt trên các bánh răng tốc độ cao. Bánh công tác có thể có thiết kế mở hoặc đóng.

Thiết kế mở được sử dụng phổ biến nhất cho các ứng dụng khí nén tốc độ cao. Bánh công tác thường được làm bằng hợp kim thép không gỉ hoặc nhôm đặc biệt. Tốc độ trục cánh quạt rất cao so với các loại máy nén khí khác. Tốc độ phổ biến ở khoảng 15.000-100.000 vòng / phút. Điều này giải thích việc chạy trên trục máy nén hoặc bánh răng tốc độ cao diễn ra bằng cách sử dụng vòng bi dầu bôi trơn thay vì vòng bi lăn. Ngoài ra, vòng bi phim không khí hoặc vòng bi nam châm vĩnh cửu có thể được sử dụng hoàn toàn cho máy nén khí không dầu. Hai bánh nén được gắn ở mỗi đầu của cùng một trục để chống lại tải trọng trục gây ra bởi sự chênh lệch áp suất. Thông thường 2 hoặc 3 cấp nén với bộ làm mát trung gian sẽ được sử dụng cho các ứng dụng khí nén tiêu chuẩn.

Trong một cấu hình hiện đại của máy nén khí ly tâm, động cơ điện tốc độ cực cao được sử dụng để truyền động trực tiếp cho các cánh quạt. Công nghệ này tạo ra một máy nén nhỏ gọn không có hộp số và hệ thống bôi trơn dầu kèm theo, do đó làm cho nó trở thành một thiết kế máy nén khí không dầu hoàn toàn. Mỗi máy nén khí ly tâm phải có các loại vòng chặn dầu/khí một cách phù hợp để giảm rò rỉ dọc theo trục nơi nó đi qua vỏ cụm nén. Nhiều loại vòng chặn được sử dụng và loại tiên tiến nhất có thể được tìm thấy trên máy nén khí tốc độ cao dành cho áp suất cao. Các loại phổ biến nhất là vòng chặn kiểu răng rãnh, chặn dạng vòng kim loại hoặc chặn có khoảng cách được kiểm soát, (thường là vòng chặn làm bằng than chì) và kẹp chì cơ khí

Máy nén khí Hướng trục

Một máy nén hướng trục có lưu lượng theo trục, theo đó khí nén hoặc khí đi dọc theo trục máy nén thông qua các hàng cánh quạt quay và cố định. Theo cách này, vận tốc của không khí được tăng dần cùng lúc đó các cánh quạt cố định chuyển đổi động năng thành áp suất. Một trống cân bằng thường được tích hợp vào máy nén để đối trọng lực đẩy dọc trục. Máy nén khí hướng trục thường nhỏ hơn và nhẹ hơn máy nén khí ly tâm tương đương và thường hoạt động ở tốc độ cao hơn. Chúng được sử dụng cho lưu lượng cao và không đổi tại áp suất tương đối vừa phải, ví dụ, trong các hệ thống thông gió. Với tốc độ quay cao, chúng được kết hợp lý tưởng với các tuabin khí để phát điện và động cơ máy bay.

Công ty CP IBB Corporation

Add: C40-3FL Homyland Riverside, 403 Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức, HCM, VN.

— Hotline: 08 489 12881 –  Email: ibbvnltd@gmail.com – Website: www.ibb.com.vn

Contact Me on Zalo